supplement label show personlized vitamins

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมฉลากวิตามินเสริม เขียนกำกับว่า “เด็กและสตรีมีครรภ์ ไม่ควรรับประทาน”

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมฉลากวิตามินเสริม เขียนกำกับว่า “เด็กและสตรีมีครรภ์ ไม่ควรรับประทาน”

เมื่อคุณไปปรึกษาหมอ เภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพ ที่โรงพยาบาลหรือร้านขายยา แล้วได้รับวิตามินเสริมหรืออาหารเสริมสำหรับลูกหรือภรรยาที่ตั้งครรภ์อยู่ เช่น แคลเซียม วิตามินดี น้ำมันปลา แต่ฉลากวิตามินเสริมกลับเขียนกำกับว่า "เด็กและสตรีมีครรภ์ ไม่ควรรับประทาน" คุณจะเชื่อใครดี? จะยังทานได้หรือไม่? ได้รับอาหารเสริมผิดประเภทหรือไม่?

 

 

หรือคุณอาจจะกังวลใจ ว่าถ้าให้ลูกหรือภรรยาที่ตั้งครรภ์อยู่ ทานผลิตภัณฑ์นั้นแล้ว จะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่? หรือจะปลอดภัยจริงๆ ใช่ไหม?

 

ฉลากวิตามินเสริม ทำไมต้องเขียนกำกับข้อความดังกล่าว?

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ ๔๐๕) พ.ศ. ๒๕๖๒ เรื่องผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (ฉบับที่ ๓) กำหนดว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิดจะต้องระบุคำเตือนบนฉลากว่า “เด็กและสตรีมีครรภ์ ไม่ควรรับประทาน”

สิ่งนี้เป็นข้อสังเกตที่ดีอีกประการหนึ่งว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่คุณรับประทานอยู่นั้นได้ผ่านการรับรองโดย อย. (องค์การอาหารและยา)

 

 

ข้อความ “เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน” ที่แสดงบนฉลาก แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีความน่าเชื่อถือด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย เนื่องจากได้รับอนุมัติจาก อย.

 

หากพบว่า ฉลากวิตามินเสริม ไม่มีข้อความนี้กำกับ จะหมายความว่า อย่างไร

แต่หากว่าผลิตภัณฑ์ที่คุณรับประทานอยู่ไม่แสดงข้อความนี้ อาจเป็นไปได้ 2 กรณี กล่าวคือ

  1. กรณีแรก ผลิตภัณฑ์นั้น ม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตามข้อกำหนดของอย. นั่นหมายความว่า ผลิตภัณฑ์นั้นอาจเป็นจดทะเบียนเป็นอาหาร ขนมทานเล่นหรืออื่นๆ สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ การไม่แสดงข้อความ “เด็กและสตรีมีครรภ์ ไม่ควรรับประทาน” ไม่ได้หมายความว่า “เด็กและสตรีมีครรภ์ ทานได้อย่างปลอดภัยและได้ผล” นอกจากนี้การจดทะเบียนเป็นอาหารหรือขนมย่อมไม่การันตีว่า เมื่อทานแล้วจะได้ผลดีต่อร่างกายเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เนื่องจากการอนุมัติทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้น อย.จะต้องพิจารณาถึงความปลอดภัย ประโยชน์ต่อร่างกายและข้อกำหนดของกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานสูงกว่าหรือสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน่าจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าอาหารทั่วไปหรือขนมทานเล่น
  2. กรณีที่สอง ผลิตภัณฑ์นั้นไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้รับการอนุมัติจากอย. กรณีนี้เป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากตามท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์มากมายที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากอย.และการทานผลิตภัณฑ์นั้น ๆ นอกจากร่างกายจะไม่ได้รับประโยชน์แล้วผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณในระยะยาวได้อีกด้วย

 

 

ดังนั้นหากสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ที่คุณรับประทานอยู่นั้นได้รับการอนุมัติจากอย.หรือไม่ คุณสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ตามลิงค์ด้านล่าง

https://porta.fda.moph.go.th/fda_search_all/main/search_center_main.aspx

หากต้องการสอบถามข้อมูลหรือร้องเรียนผลิตภัณฑ์ตามลิงค์ด้านล่าง

https://www.fda.moph.go.th/sites/oss/SitePages/Contact_Staff.aspx

 

 

ด้วยความห่วงใยจากทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจาก Jelly CARE GRO+

 

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Jelly CARE GRO+

ได้รับการอนุมัติจากอย.เลขที่ 12-1-25864-5-0029

วิตามินรูปแบบเจลลี่ ตัวช่วยเพิ่มความสูง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

นวัตกรรมทางการแพทย์ที่สนับสนุนส่วนสูงสมวัยและสุขภาพที่แข็งแรงสำหรับลูกรักของคุณ