buccal swabs

ทำไม Geneus เลือกใช้น้ำลายเพื่อตรวจหา DNA

เนื่องจากทาง GeneusDNA ได้ใช้น้ำลายเป็นสิ่งส่งตรวจหา DNA ดังนั้นเราจะมาพูดถึงเรื่องนี้กันครับ ว่าทำไมการเก็บสิ่งส่งตรวจจากน้ำลายหรือกระพุ้งแก้ม สามารถตรวจ DNA ได้ แต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ทำไมทาง GeneusDNA ถึงเลือกวิธีนี้

 

ตรวจ DNA

  • DNA ในน้ำลายมาจากไหน

    หลายๆคนคิดว่า DNA นั้นต้องมาจากเซลล์เยื่อบุกระพุ้งแก้มเพียงอย่างเดียว แต่อันที่จริงแล้ว DNA นั้นมาจากเม็ดเลือดขาวเป็นหลัก มากถึง 74% ของปริมาณ DNA ทั้งหมดที่เก็บได้เลยทีเดียว ซึ่งถือเป็น DNA คุณภาพดี ให้ผลเมื่อเทียบในหน่วย DNAต่อปริมาตร และคุณภาพดีเท่าๆกับ DNA ที่ได้จากเลือด
  • ประสิทธิภาพของการเก็บน้ำลายส่งตรวจแต่ละวิธีนั้น ให้ผลดีไม่เท่ากัน

    ทาง GeneusDNA ได้เลือกใช้อุปกรณ์เก็บน้ำลายที่ได้รับมาตรฐานที่สุด ผ่านการรับรองจาก FDA(องค์การอาหารและยาสหรัฐ) สามารถเชื่อถือได้ว่า จะได้ผลของ DNA ที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะคล้ายกับ buccal swab ทั่วๆไป แต่มีประโยชน์ข้อดี เหนือกว่าแทบจะทุกด้าน

ชุดเก็บสิ่งส่งตรวจของทาง GeneusDNA

 

  • แล้วในน้ำลายมี DNA ของแบคทีเรียเจือปนมากน้อยเท่าไร

    จากความจริงในข้อแรก ที่กล่าวไปแล้วว่า DNA ส่วนใหญ่ในน้ำลายมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาว แต่ในน้ำลายคนเรานั้นมีแบคทีเรียอาศัยอยู่ด้วย ดังนั้นเมื่อสกัด DNA ออกมาจากน้ำลายก็จะมี DNA ของแบคทีเรียปนมาด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับการเก็บสิ่งส่งตรวจจากปากด้วยวิธีอื่นๆ เช่น เยื่อบุกระพุ้งแก้ม หรือน้ำลายทั่วๆไปแล้ว การตรวจด้วยชุดเก็บน้ำลายของทาง GeneusDNA จะมี DNA ของแบคทีเรียเจือปนมาเพียง 4% เท่านั้น และถึงแม้เวลาผ่านไปก็ไม่ทำให้มีปริมาณของแบคทีเรียมากขึ้นเนื่องจากมีสารยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอยู่ภายในชุดตรวจ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการเก็บน้ำลายปกติแล้วจะมี DNA ของแบคทีเรียปนมา 14% และเมื่อเวลาผ่านไปนาน 30 วันจะมี​ DNA ของแบคทีเรียปนมาถึง 24% เลยทีเดียว

     

    ดังนั้น ถ้าคุณใช้ผลิตภัณฑ์ของเราเก็บน้ำลายส่งตรวจ คุณมั่นใจได้เลยว่า DNA ที่ได้ส่วนใหญ่นั้นมาจากมนุษย์ โดยมีการเจือปนจากแบคทีเรียในปริมาณต่ำ

 

  • ผลผลิตจากน้ำลายได้ DNA ที่มีคุณภาพสูง และมวลโมเลกุลสูง

    เมื่อสกัด DNA จากน้ำลายโดยใช้ผลิตภัณฑ์ชุดเก็บสิ่งตรวจของเรา จะสามารถแยก RNA ออกมาจาก DNA ได้ด้วย โดย RNA จะไม่มีผลต่อการนำเอา DNA ไปใช้งาน โดยปกติหากสกัด DNA จากน้ำลายด้วยวิธีการที่ถูกต้องและใช้การวัดแบบ highly specific Fluorescence DNase method จะได้ DNA ออกมาจำนวน 2.6ไมโครกรัม ซึ่งถือเป็น high-molecular weight DNA ขนาดมากกว่า 23 kbp โดยเมื่อเทียบกับ buccal swabs ทั่วไป จะเก็บ DNA ได้เพียง 0.7ไมโครกรัมและมวลโลเลกุลต่ำกว่า นอกจากนั้น หากใช้ชุดตรวจของทาง GeneusDNA จะสามารถเก็บรักษาสภาพ DNA ที่มีคุณภาพขนาดนี้(specimen stability)ได้เป็นเวลาถึง 2 เดือนอีกด้วย

  • การเก็บสิ่งส่งตรวจจากน้ำลายดูแลง่ายกว่าการเก็บเลือดส่งตรวจ

    หากเก็บสิ่งส่งตรวจจากเลือด เราจะต้องใช้ผู้มีประสบการณ์เจาะเลือด และใช้น้ำแข็ง หรือตู้แช่แข็งในการดูแล ขนย้ายสิ่งส่งตรวจเพื่อให้ได้คุณภาพ เมื่อเทียบกับการใช้น้ำลายส่งตรวจด้วยชุดตรวจที่ทาง GeneusDNA จัดให้นั้นสามารถทนสภาวะอุณหภูมิห้องได้นานถึงสองเดือน และผู้ใช้สามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้านแบบไม่เจ็บตัว อีกทั้งใช้ง่ายและไม่ซับซ้อนเหมือนการใช้ buccal swabs ทั่วๆไป