lifestyle change

สวัสดีครับทุกคน หลายๆท่านคงมีโอกาสได้ตรวจทางพันธุกรรมกันไปบ้างแล้ว และได้ทราบความลับของตัวตนเราอย่างที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

สวัสดีครับทุกคน หลายๆท่านคงมีโอกาสได้ตรวจทางพันธุกรรมกันไปบ้างแล้ว และได้ทราบความลับของตัวตนเราอย่างที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งมีทั้งด้านดีและด้านเสียของร่างกายเรา ไม่มีใครเกิดมาแล้วจะมีแต่ข้อดีไปเสียทุกอย่าง วันนี้ผมมีบทความที่น่าสนใจมานำเสนอครับ ว่าหากเราเกิดมาพร้อมกับยีนที่ไม่ดี ยีนที่มีความบกพร่อง เราจะแก้ไขโชคชะตาที่ถูกลิขิตมาได้หรือไม่ เราควรจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรดี

 

 

วันนี้ผมจะยกตัวอย่างหนึ่ง เกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่นั่นสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ เราๆรู้กันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารที่ดี การไม่สูบบุหรี่ นั้นเป็นคำแนะนำของหมอที่ได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆ นี่คือความจริงที่สิ่งเหล่านี้ส่งผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด สามารถลดภาวะไขมันในเลือดสูง สามารถลดความดันโลหิตที่สูงได้ หากใครก็ตามที่มีคนในครอบครัวเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด คนๆนั้นก็อาจจะได้รับยีนที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคดังกล่าวมาด้วย ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยวิธีการต่างๆที่กล่าวไปข้างต้น

เป็นที่รู้ๆกันว่าการเกิดโรคหัวใจขึ้นมาในคนหนึ่งๆนั้น เกิดมาจากการเลือกใช้ชีวิตถึง 70-80% เลยทีเดียวยีนที่เราได้รับมรดกจากพ่อและแม่ของเรามีผลเพียงแค่ 20% ดังนั้นหากเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับยีนของเรา เพียงแค่เราเลือกปฏิบัติตัวไปในทางที่ถูกที่ดี เราก็จะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น หากเรามียีนที่ไม่ดี เป็นยีนที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนถึง 35 ยีน เราก็ยังคงสามารถควบคุมน้ำหนัก ควบคุมปริมาณไขมันส่วนเกินของเราได้ เมื่อเราคุมได้ เราก็จะลดความเสี่ยในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้นั่นเองครับ

โดยการที่เราปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตไปในทางที่ดี ตั้งแต่การออกกำลังกายอย่างเพียงพอ การหยุดสูบบุหรี่ การงดเกลืองดความเค็ม การเลือกรับประทานอาหารแบบ meriteradian diet (ได้แก่การเลือกรับประทานผัก น้ำมันมะกอก เนื้อปลาและอื่นๆ) จะทำให้ร่างกายนั้นปิดหรือลดการทำงานในยีนที่ไม่ดีของเรา และเปิดหรือกระตุ้นการทำงานยีนดีต่างๆของเราให้มากขึ้น และยิ่งไปกว่านั้น การที่เรารับประทานวิตามินอย่างเหมาะสม และอาหารที่สามารถต่อต้านอนุมูลอิสระได้ จะช่วยทำให้ DNA ของเราแข็งแรง

ปัจจัยทางครอบครัวมีผลขนาดไหน ?

นักวิทยาศาสตร์ได้หาและคนพบยีนที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจเป็นจำนวนหลายยีนมาก แต่เชื่อกันว่าการใช้ประวัติคนในครอบครัวที่เคยเป็นโรคหัวใจนั้น เป็นตัวบ่งชี้ว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคได้ดีกว่าทราบ DNA ทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีพ่อที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจด้วยอายุต่ำกว่า 60 ปี คุณก็จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจเยอะกว่าคนทั่วไป 2-3 เท่าเลยทีเดียว

ยาแบบจำเพาะต่อบุคคล ?

หลายสิบปี หลังจากที่เราสามารถตรวจทางพันธุกรรมได้เยอะแยะมากมายทำให้หมอมีความหวังที่จะใช้ประโยชน์จากความบกพร่องทางพันธุกรรมดังกล่าวเพื่อผลิตยาที่จำเพาะต่อโรคของคนคนนั้น แต่ในความเป็นจริงมันไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากผลทางพันธุกรรมเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจนั้นมีผลค่อนข้างน้อย ยกเว้นยีนน้อยตัวมากๆที่มีผลต่อตัวโรคอย่างรุนแรงทำให้เรามียามาป้องกันโรคหัวใจจากความเสี่ยงทางพุนธุกรรมไม่มากนัก แต่ในอนาคตคาดกันว่าการตรวจพันธุกรรมนั้นอาจจะมีบทบาทที่สำคัญมากเกี่ยวกับการเลือกใช้ยาอย่างถูกโรค ถูกบุคคล ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการศึกษาวิจัยที่มากขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น ระหว่างชาวผิวขาว และชาวผิวดำ ก็ได้รับฤทธิ์ยาต้านการแข็งตัวของเลือดได้ดีไม่เท่ากันซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากปัจจัยด้านพันธุกรรม

ดังนั้นหากใครพบข้อบกพร่องทางพันธุกรรมของตนเองในระดับที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆแล้วนั้น ขอจงอย่าได้ท้อในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตนะครับ เพราะวิถีชีวิตที่ดีจะทำให้ร่างกายเราปรับสมดุล กระตุ้นยีนดีให้ทำงานมากขึ้น และสามารถปิดหรือลดการทำงานของยีนที่ไม่ดีได้ คนเราอาจจะไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะเป็นได้ครับ

Reference :

https://www.health.harvard.edu/heart-health/can-a-healthy-lifestyle-reset-your-genes