baby led weaning

Baby Led Weaning หรือ BLW คือการฝึกให้ลูกกินอาหารด้วยตัวเองตั้งแต่เด็ก

 

Baby Led Weaning หรือ BLW คืออะไร?

Baby Led Weaning หรือ BLW คือการฝึกให้ลูกกินอาหารด้วยตัวเองตั้งแต่เด็ก ซึ่งอาหารในช่วงแรกควรจะเป็นแบบ Finger Food หรืออาหารที่มีชิ้นเล็กพอดีคำ และสามารถหยิบกินได้ง่าย ๆ เช่น แครอทต้มสุก บรอคโคลี่ต้มสุก อโวคาโด ขนมปังชิ้นเล็ก ๆ รวมถึงไข่ และเนื้อไก่นึ่ง เป็นต้น โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะลองชิมหรือกดดูก่อนก็ได้ เพื่อใช้ในการสังเกตความนุ่ม และจะได้มั่นใจว่าอาหารเหล่านั้นไม่แข็งจนเกินไป นอกจากนี้ BLW ยังรวมถึงการใช้อุปกรณ์อื่น ๆ เช่นช้อน ส้อม หรือตะเกียบด้วย ตราบใดที่วิธีการเหล่านั้นเป็นการฝึกให้เด็ก “กินเอง”

แล้วทำไม? ลูก “นักคิด” และ “นักปรับตัว” ถึงเหมาะกับการกินอาหารแบบ BLW

เนื่องจากลักษณะหรือคาแรคเตอร์ดังกล่าว เป็นผลมาจากยีนตัวหนึ่งที่ชื่อว่ายีน COMT ซึ่งคนที่มียีนตัวนี้ในลักษณะของ Met/Met หรือ Val/Met มีแนวโน้มที่จะมีระดับของ Dopamine ที่สมองส่วนหน้า(Prefontal) สูงขึ้น ส่งผลให้สามารถดึงศักยภาพในส่วนของสมาธิ ความจำ และความจดจ่อมาใช้งานได้ดีกว่าคนทั่วไป ซึ่ง “นักคิด” และ “นักปรับตัว” จะดึงศักยภาพเหล่านี้มาใช้ได้ดีที่สุดเมื่ออยู่ในภาวะที่ไม่ตึงเครียด และมีแรงกดดันต่ำ ดังนั้นการปล่อยให้กินอาหารด้วยตัวเองจึงอาจเป็นวิธีการที่เหมาะสำหรับเค้า เนื่องจากไม่ต้องมีการบังคับ ไม่ต้องกดดัน และได้ปล่อยให้เค้าได้เรียนรู้ ที่สำคัญ ยิ่งหยิบกินเอง ยิ่งทำให้เค้า “สนุก” กับการกิน มีทัศนคติในการกินที่ดีขึ้น และสามารถดูแลตัวเองได้

ข้อควรระวัง

  • สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(NIH) ไม่แนะนำให้เริ่ม BLW ก่อน 6 เดือน เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงของอาหารติดคอได้
  • หลัง 6 เดือนให้ลองตรวจดูความพร้อมก่อน เช่น พัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก หากเริ่มนั่งหลังตรงและคอตรงได้ เริ่มหยิบจับของเข้าปากได้ แต่หากยังทำสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ ยังไม่แนะนำให้เริ่ม BLW
  • โต๊ะอาหารสำหรับเค้าควรดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ
  • ระวังอย่าหั่นอาหารให้มีลักษณะเป็นเม็ดกลมเล็กจนเกินไป