multivitamins vs single supplements

ปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก การทานวิตามินแต่ละชนิด รวมไปถึงมัลติวิตามินเพื่อสุขภาวะที่ดี

ปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก การทานวิตามินแต่ละชนิด รวมไปถึงมัลติวิตามินเพื่อสุขภาวะที่ดี ตอบสนองไลฟ์สไตล์ และแก้ไขภาวะทุพโภชนาการ (ภาวะขาดสารอาหาร)

การเสริมวิตามินแต่ละชนิดมีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกัน ดังต่อไปนี้

การกินวิตามินเสริม

เป็นเรื่องปกติที่ปัจจุบัน ผู้คนจะนิยมทานอาหารเสริม เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี บางคนอาจจะทานวิตามินแค่ชนิดเดียว บางคนอาจทานวิตามินหลายชนิด และก็ยังมีคนที่ไม่ทานวิตามิน ซึ่งพวกเขาจะได้รับวิตามินจากอาหารเพียงอย่างเดียว และหากทานอาหารไม่เพียงพอ พวกเขาอาจขาดสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นได้

 

การทานวิตามินเสริมจึงเป็นทางเลือกที่จำเป็น เพื่อเติมเต็มความต้องการวิตามินในแต่ละวัน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและสุขภาวะที่ดี

 

 

มัลติวิตามิน (Multivitamins)

วิตามินรวม (มัลติวิตามิน) คือ อาหารเสริมในรูปแบบเม็ด ประกอบไปด้วย วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายรวมอยู่ใน 1 เม็ด

การได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น จากการทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสมดุลคือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการมีสุขภาวะที่ดี แต่ในวิถีชีวิตปัจจุบันแต่ละคนมีพฤติกรรมการทานอาหารที่แตกต่างกัน เช่น ทานอาหารตามสั่ง หรืออาหารแปรรูป ทำให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอ วิตามินเสริม จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพที่ดี

 

 

ข้อดีของมัลติวิตามิน

มัลติวิตามิน ช่วยเติมเต็มวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการได้ ภายในเม็ดเดียว

  1. ง่ายและพกพาสะดวก
    วิตามินรวม ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด การทานวิตามินรวมเพียงเม็ดเดียวง่ายกว่าและสะดวกกว่าการทานหลายเม็ด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณจำเป็นต้องทานยาชนิดอื่นเป็นประจำอยู่แล้ว
  2. ราคาไม่แพง เอื้อมถึงได้
    การซื้อวิตามินรวมที่มีคุณภาพ ทีเดียว ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า วิตามินคุณภาพดีหลายสิบชนิด ตัวอย่างเช่น วิตามินรวมใน 1 เม็ด ประกอบด้วยกลุ่มวิตามิน A, D, C, E, K และ B ดังนั้น การซื้อวิตามินแต่ละชนิดแบบแยกกระปุก มีค่าใช้จ่ายมากกว่าแน่นอน
  3. ดีต่อสุขภาพโดยรวม
    สิ่งที่น่าสนใจคือ วิตามินรวมประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ 10 ถึง 25 ชนิด รวมถึงวิตามิน A, C, D, E, K และ วิตามิน Bรวม (B1, B2, B3, B5, B6, B8, B9, B12) แคลเซียม แมกนีเซียม และสังกะสี
    วิตามินรวมส่วนใหญ่ สามารถเติมเต็มความต้องการวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงและไม่สะสมในร่างกาย นอกจากนี้ ผลวิจัยแสดงว่าวิตามินรวมที่รวมแคลเซียม วิตามินD และ วิตามินK2 ไว้ในเม็ดเดียว ช่วยบำรุงกระดูกได้ดี

ข้อเสียของมัลติวิตามิน

แม้ว่าวิตามินรวมจะสะดวกและราคาไม่แพง แต่ก็มีข้อเสียบางอย่างที่ควรคำนึงถึงว่า ทุกคนอาจไม่เหมาะกับวิตามินรวมเสมอไป

  1. ไม่สามารถแก้ไขภาวะขาดวิตามิน
    วิตามินรวม ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการแก้ไขภาวะขาดวิตามิน เนื่องจากมีปริมาณวิตามินแต่ละตัวน้อยกว่าแบบวิตามินเดี่ยว อาจจะต้องทานวิตามินรวมในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อให้ได้รับวิตามินเพียงพอกับปริมาณที่ต้องการ
  2. ปรับเปลี่ยนชนิดและปริมาณของวิตามินยาก
    วิตามินบางชนิดอาจหาซื้อได้ยากในร้านขายยาทั่วไป เช่น วิตามินบางชนิดมีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบ แต่คุณอาจต้องการวิตามินรวมที่ไม่มีธาตุเหล็ก ดังนั้น การเลือกซื้อวิตามินรวมให้ตรงตามความต้องการของคุณจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

 

 

วิตามินเดี่ยว หรือ วิตามินแยกชนิด (Single supplement)

แม้ว่าวิตามินรวมจะเป็นตัวเลือกที่ดีในการส่งเสริมสุขภาพที่ดีด้วยสารอาหารที่สมดุล แต่วิตามินเดี่ยว จะจำเป็นอย่างยิ่งในคนที่มีภาวะขาดสารอาหารบางอย่าง

แต่ละคนอาจมีภาวะขาดสารอาหารที่แตกต่างกันซึ่งต้องทานอาหารเสริมที่เหมาะสมกับแต่ละคน

 

 

ข้อดีของวิตามินเดี่ยว

วิตามินเดี่ยว คือ อาหารเสริมในรูปแบบเม็ด โดย 1 เม็ด มีวิตามินหรือส่วนประกอบเพียง 1-3 ชนิด โดยวิตามินแต่ละชนิดจะมีหน้าที่และประโยชน์ที่แตกต่างกัน

  1. เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเพื่อแก้ไขภาวะขาดวิตามิน
    ผู้ที่มีภาวะขาดวิตามินบางชนิด ควรทานวิตามินเดี่ยว ตัวอย่างเช่น มีงานวิจัยรายงานว่า การเสริมวิตามินดีเพียงอย่างเดียวจะรักษาภาวะขาดวิตามินดีได้เร็วกว่า การทานวิตามินรวมที่มีวิตามินดีเป็นส่วนประกอบนอกจากนี้ งานวิจัยยังบ่งชี้ว่า การเสริมวิตามินแบบแยกชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินบี12 ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียม สามารถแก้ไขการขาดวิตามินได้มีประสิทธิภาพมากกว่า
  2. ติดตามผลลัพท์ได้ง่าย
    เมื่อทานวิตามินเสริมเพียงตัวเดียว คุณจะทราบชนิดและปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน ลดการเกิดปฏิกิริยาระหว่างวิตามินแต่ละชนิด
  3. เหมาะสำหรับบางคนที่ต้องการวิตามินเฉพาะ
    บางคนอาจต้องการวิตามินเพิ่มขึ้นมากกว่าคนทั่วไป ตามสภาวะของร่างกาย เช่น หญิงตั้งครรภ์จะต้องการโฟเลต (วิตามินบี 9) และวิตามินดี มากขึ้น เพื่อการพัฒนาไขสันหลังของทารกในครรภ์

วิตามินเดี่ยว ช่วยให้แต่ละบุคคลได้รับวิตามินตรงตามความต้องการทางโภชนาการที่เฉพาะของแต่ละคนได้ โดยไม่ส่งผลเสียต่อสมดุลของสารอาหารอื่นๆ

ข้อเสียของวิตามินเดี่ยว

แม้วิตามินแบบแยกชนิดจะให้ประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละคนได้อย่างดี แต่ก็มีข้อจำกัด เช่น ราคาสูง ภาวะแทรกซ้อน รวมไปถึง ผลข้างเคียง

 

 

  1. ราคาแพง
    คนส่วนใหญ่ที่เลือกทานวิตามินเสริมทุกวัน มักจะเลือกวิตามินแยกชนิดที่คุณภาพดีที่สุด จึงต้องทานมากกว่าหนึ่งเม็ดต่อวัน จึงมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าวิตามินรวม
  2. อาจมีผลข้างเคียงจากการได้รับวิตามินในปริมาณที่สูงเกินไป
    วิตามินของผู้ผลิตบางราย มีปริมาณวิตามินที่สูงมาก ดังนั้นการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ก่อนทานวิตามินหลาย ๆ ชนิดในปริมาณที่สูง จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือมีปัญหาสุขภาพที่อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดผลข้างเคียงและส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมได้
  3. ปริมาณวิตามินที่ทานได้อย่างปลอดภัย
    วิตามินบางชนิดมีการกำหนดค่าปริมาณที่ทานได้อย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดพิษและผลข้างเคียง คุณจึงไม่ควรทานในปริมาณที่มากเกินค่าปริมาณที่ทานได้อย่างปลอดภัยของธาตุเหล็ก แคลเซียม และวิตามินที่สามารถละลายได้ในไขมัน (วิตามินA, D, E และ K)

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การปรึกษากับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ก่อนเริ่มทานวิตามินเสริม

 

 

โดยสรุปแล้ว

เมื่อต้องการเลือกทานวิตามินเสริมแบบเดี่ยว หรือวิตามินรวม คุณควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ สำหรับผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัว ต้องการบำรุงร่างกาย วิตามินรวมก็เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับคนกลุ่มพิเศษ เช่น สตรีมีครรภ์ หรือผู้ป่วยที่ขาดสารอาหาร จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ก่อนทานวิตามิน เพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด ตอบโจทย์สุขภาพที่ดีในแบบของคุณ

"วิตามินเฉพาะบุคคล" จากการให้บริการของ CARE

การให้บริการของ CARE เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทีมบุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ แพทย์ เภสัชกร และนักโภชนาการ ด้วยเทคโนโลยีทาง DNA ที่ล้ำสมัยประกอบกับการวิจัยทางพันธุกรรมล่าสุด เราออกแบบวิตามินเฉพาะบุคคลที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละคน พร้อมด้วยคำแนะนำเฉพาะคุณจากทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะสามารถปลดล็อกสุขภาพที่ดีที่สุดของตนเองได้

 

 

เลือกแพ็กเกจวิตามินเฉพาะบุคคลที่คุณสนใจ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับเราได้ทางเพจ facebook หรือ add line @geneus ได้เลยนะคะ

 

References:

  1. Rock, C. L. (2007). Multivitamin-multimineral supplements: who uses them?. The American journal of clinical nutrition, 85(1), 277S-279S.
  2. Murphy, S. P., White, K. K., Park, S. Y., & Sharma, S. (2007). Multivitamin-multimineral supplements' effect on total nutrient intake. The American journal of clinical nutrition, 85(1), 280S-284S.
  3. Huang, H. Y., Caballero, B., Chang, S., Alberg, A., Semba, R., Schneyer, C., ... & Bass, E. B. (2006). Multivitamin/mineral supplements and prevention of chronic disease. Evidence report/technology assessment, (139), 1-117.
  4. Jia, J., Cameron, N. A., & Linder, J. A. (2022). Multivitamins and Supplements—Benign Prevention or Potentially Harmful Distraction?. JAMA, 327(23), 2294-2295.
  5. Dickinson, A., MacKay, D., & Wong, A. (2015). Consumer attitudes about the role of multivitamins and other dietary supplements: Report of a survey. Nutrition journal, 14(1), 1-5.