Rated 4.98-stars across 2K+ reviews
Rated 4.98-stars across 2K+ reviews Rated 4.98-stars across 2K+ reviews Rated 4.98-stars across 2K+ reviews Rated 4.98-stars across 2K+ reviews Rated 4.98-stars across 2K+ reviews

Paternity Test : ตรวจความเป็นพ่อลูก รู้ก่อนสบายใจกว่า!

GeneusDNA profile image By
GeneusDNA
|
Jul 24, 2024
|
5.07 k
รู้หรือไม่
ครอบครัว
paternity test คือ, ตรวจ DNA พ่อลูก, วิธีตรวจดีเอ็นเอพ่อลูก
Summary
paternity test คือ, ตรวจ DNA พ่อลูก, วิธีตรวจดีเอ็นเอพ่อลูก

เจาะลึกเรื่อง Paternity Test การตรวจหาความสัมพันธ์ของพ่อลูกด้วย DNA เพื่อเสริมสร้างความแน่นแฟ้นในครอบครัว

รู้กันหรือเปล่าว่า การตรวจหาความสัมพันธ์ของพ่อลูก เกิดขึ้นจริงในสังคมไม่ใช่เพียงแค่ในนิยาย ทำให้ในปัจจุบันหลายครอบครัวต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจดีเอ็นเอเสริมความมั่นใจว่าเป็นพ่อลูกกันจริง ๆ ซึ่งในทางการแพทย์เราเรียกหลักการนี้ว่า Paternity Test หรือการตรวจหาความสัมพันธ์ทางสายเลือดระหว่างพ่อลูกนั่นเอง แต่ด้วยเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าขึ้น ทำให้มีบริการตรวจ DNA ที่มีความแม่นยำมากขึ้น วันนี้เราเลยจะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจ กระบวนการตรวจดีเอ็นเอพ่อลูกว่าต้องทำยังไง และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

Paternity Test : ตรวจความสัมพันธ์ทางสายเลือด ใช่พ่อ-ลูกกันจริงหรือไม่?

Paternity Test คือการตรวจดีเอ็นเอหาความสัมพันธ์ทางสายเลือด ซึ่งถือเป็นข้อดีในแง่ของการสร้างความเชื่อมั่นภายในครอบครัวด้วยหลักวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้จริง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระบวนการตรวจ DNA พ่อลูกนั้น มีความลึกซึ้งและซับซ้อนมากเลยทีเดียว อีกทั้งยังอาจสร้างผลกระทบต่อความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ทั้งต่อคุณพ่อ คุณแม่ และเจ้าตัวน้อยที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้อีกด้วย

ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มการตรวจ Paternity Test ทั้งฝ่ายว่าที่คุณพ่อและคุณแม่เองควรทำความเข้าใจร่วมกัน ถึงจุดประสงค์การทดสอบและต้องเตรียมใจยอมรับผลที่จะตามมาให้ได้ ซึ่งหากครอบครัวไหนพร้อมแล้ว ไปเตรียมศึกษาข้อมูลเชิงลึกด้านการตรวจหาความสัมพันธ์ในครอบครัวทางสายเลือด โดยเฉพาะระหว่างคุณพ่อและลูกน้อยกันด้านล่างนี้ได้เลย

 

วิธีตรวจ dna พ่อลูก Paternity Test

 

ทำไมการตรวจ DNA พ่อลูกถึงสำคัญ?

การตรวจ Paternity Test มีความสำคัญมาก เมื่อหนุ่มๆ รู้สึกไม่มั่นใจว่าเด็กที่อยู่ในท้องของฝ่ายหญิงใช่ลูกที่เกิดจากตนจริงหรือไม่ นอกจากนี้แล้วในบางสถานการณ์ยังอาจมีการบีบบังคับทางอ้อม ให้หลายๆ ครอบครัวใช้ผลตรวจ DNA ในการยืนยันความสัมพันธ์เพื่อทำเรื่องสำคัญต่างๆ ทำให้การตรวจ Paternity Test เข้ามามีบทบาทที่สำคัญในส่วนนี้

เนื่องจากวิธีการตรวจนี้สามารถช่วยคลายความสงสัยและแก้ปัญหาที่อาจสร้างความยุ่งยากในอนาคตได้ เพราะการตรวจความเป็นพ่อลูกสามารถบอกผลได้อย่างแม่นยำและทำได้ง่ายมาก นั่นก็เพราะว่าใน DNA ของแต่ละคนนั้น มีความพิเศษและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งถ่ายทอดส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่น แปลได้ว่า หากเด็กเป็นลูกของคุณโดยสายเลือด เด็กก็จะได้รับสารพันธุกรรม (DNA) ครึ่งหนึ่งจากทั้งมารดาและอีกครึ่งหนึ่งจากบิดาผู้ให้กำเนิดนั่นเอง

ทั้งนี้ในระหว่างการตรวจดีเอ็นเอ ลักษณะทางพันธุกรรมของเด็กอาจจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับของแม่ก่อน หากมีลักษณะที่ไม่สามารถพบได้ในแม่ นั่นก็แปลว่าเด็กจะต้องได้รับการถ่ายทอดลักษณะดังกล่าวมาจากฝั่งพ่อ จึงสามารถสรุปได้ง่ายๆ ว่า การพิสูจน์ว่าคุณเป็นพ่อแท้ๆ ของเด็กหรือไม่ สามารถทดสอบได้จากทั้งฝ่ายว่าที่คุณพ่อ ตัวเด็ก และถ้าจะให้ดีการเพิ่มตัวอย่างของแม่สามารถช่วยให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้เช่นกัน

 

ชุดตรวจ Paternity Test kit

 

วิธีการตรวจ Paternity Test​ - วิธีตรวจดีเอ็นเอพ่อลูกต้องทำยังไงบ้าง?

อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาจนก้าวไกลไปมาก ทำให้การตรวจดีเอ็นเอกลายเป็นเรื่องง่าย เพราะหลายบริษัทวิทยาศาสตร์ชั้นนำได้มีบริการตรวจดีเอ็นเอ หรือที่เรียกว่า Paternity Test ให้ทุกครอบครัวสามารถตรวจดีเอ็นเอได้เองที่บ้าน 

ความน่าเชื่อถือของ Paternity Test แม่นยำแค่ไหน ?

สำหรับความแม่นยำในการตรวจสอบความเป็นบิดาจากผล DNA ถือว่ามีความน่าเชื่อสูง เพราะรูปแบบการทดสอบด้วยดีเอ็นเอความเป็นพ่อลูกผ่านทางสายเลือดเป็นขั้นตอนการทดสอบที่แม่นยำที่สุด และหากรูปแบบ DNA ระหว่างเด็กกับว่าที่คุณพ่อนั้นไม่ตรงกัน ความเป็นพ่อลูกก็จะถูกพิสูจน์ได้ทันทีว่าไม่ได้มีสายเลือดเกี่ยวข้องกันอย่างแน่นอน แต่หากรูปแบบดีเอ็นเอระหว่างแม่ลูกและว่าที่คุณพ่อนั้นตรงกัน โอกาสในการที่ผู้ตรวจจะเป็นพ่อแท้ๆ คือ 99.99 %  เลยทีเดียว

 

Paternity Test น่าเชื่อถือไหม

 

ผลตรวจ Paternity Test ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

การตรวจ Paternity Test นอกเหนือจากผลตรวจที่พิสูจน์ความสัมพันธ์ทางสายเลือดระหว่างพ่อและลูกแล้ว ยังมีประโยชน์ที่ตามมาอีกหลายอย่าง เช่น

  • ความเป็นพ่อตามกฎหมายทำให้มีสิทธิ์ในการดูแลและสนับสนุนบุตร : หลายๆ คู่ที่ไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย หรือหากคุณพ่อไม่ได้อยู่ด้วยตั้งแต่แรก ข้อมูลการทดสอบนั้นสามารถนำไปยื่นคำร้องแสดงสิทธิการร่วมกันเป็นผู้ปกครองเด็กคนนั้นในอนาคตได้
  • สิทธิ์ในการรับมรดก : มีหลายกรณีที่บางครอบครัวฝ่ายพ่อหรือแม่ทิ้งสมบัติไว้มากมายและจะทำการมอบมรดกต่อเมื่อสามารถพิสูจน์ความเป็นทายาทหรือสายเลือดเดียวกันแล้วเท่านั้น ทำให้ Paternity Test น่าจะเป็นวิธีในการยืนยันความสัมพันธ์ทางชีวภาพระหว่างพ่อแม่ลูกได้อย่างชัดเจนที่ดีที่สุด
  • สิทธิ์ในการได้สัญชาติหรือการเข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย : ในหลายๆ ประเทศนั้นได้ยอมรับผลตรวจ Paternity Test ในการรับรองการพิสูจน์สัญชาติและความเกี่ยวดองทางสายเลือดระหว่างพ่อแม่ลูกตามกฎหมายสากล เช่น สหรัฐอเมริกา เป็นต้น เพื่อใช้ยืนยันความสัมพันธ์ทางชีวภาพสำหรับจุดประสงค์ในการเข้าเมือง ตลอดจนสามารถนำไปใช้ขอสัญชาติตามกฎหมายได้

 

Paternity Test ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

บริการ Geneus DNA

สั่งซื้อ Geneus DNA

ติดตามสาระความรู้ดีๆ ผ่านทาง Facebook ได้ที่ : GeneusDNA

chat line chat facebook