personalized vitamins myth reality

ปัจจุบันมีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง DNA กับสารอาหาร ได้แก่ วิตามิน แร่ธาตุ รวมไปถึงสารพฤกษเคมีมากมาย

ปัจจุบันมีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง DNA กับสารอาหาร ได้แก่ วิตามิน แร่ธาตุ รวมไปถึงสารพฤกษเคมีมากมาย ความรู้วิทยาศาสตร์ปัจจุบัน สนับสนุนนวัตกรรมดูแลสุขภาพในรูปแบบ วิตามินเฉพาะบุคคลตามDNA หรือ Personalized vitamins ซึ่งต้องใช้องค์ความรู้ด้าน โภชนพันธุศาสตร์ เป็นรากฐานสำคัญเพื่อออกแบบแนวทางดูแลสุขภาพดีเฉพาะบุคคล เช่น วิตามินตามDNA จาก CARE ซึ่งจะช่วยดูแลสุขภาพคุณได้อย่างตรงจุด ได้ผลจริงในแบบของคุณ เพราะ DNA ของคุณ เป็นหนึ่งเดียว ไม่เหมือนใครในโลก

วิตามินตามDNA หรือ วิตามินเฉพาะบุคคลตามDNA

คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ นวัตกรรมดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล รวมไปถึงวิตามินตามDNA (อ่านบทความ วิตามินเฉพาะบุคคล เพิ่มเติม)

ในบทความนี้แพทย์และผู้เชี่ยวชาญของ CARE team จะให้ความรู้และรายละเอียดของ วิตามินเฉพาะบุคคลตามDNA เพื่อให้คุณเข้าใจได้ง่ายๆ ดังนี้

 

 

วิตามิน

หลายคนคงรู้จัก วิตามิน และอาหารเสริม ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือช่องทางออนไลน์ และหลายคนก็คงเคยรับประทานอาหารเสริมหรือยังคงรับประทานอยู่อย่างต่อเนื่องเป็นประจำ มีหลายครั้งที่คุณอาจได้รับคำแนะนำจากคนรู้จักว่าอาหารเสริมชนิดนี้ดี และเป็นที่น่าสนใจว่าปัจจุบันมีคนจำนวนมากที่ทานอาหารเสริมหลายประเภท หลายเม็ดในแต่ละวัน ซึ่งหลายครั้งคุณอาจพบว่าแม้ว่าเป็นอาหารเสริมชนิดเดียวกันคุณกลับได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ คุณเคยสงสัยไหมว่า สาเหตุเกิดจากอะไร ทานไม่ถูกต้องหรือไม่ หรือเมื่อทานแล้วไม่ได้ผลคุณอาจรู้สึกว่าเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ หรือไม่?

วิตามิน เฉพาะบุคคล คืออะไร

วิตามิน เฉพาะบุคคล คือ สูตรวิตามินที่แพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ออกแบบสูตรวิตามินให้คุณโดยเฉพาะ สูตรนี้จะเป็นสูตรที่เหมาะสมที่สุดกับ DNA รวมถึงเป้าหมายสุขภาพของคุณ เป็นนวัตกรรมออกแบบสุขภาพดีอย่างยั่งยืนในแบบของคุณโดยเฉพาะ

 

 คุณรู้หรือไม่ ? ว่าแท้จริงแล้ว สารอาหารเกี่ยวข้องกับ DNA

 

 

วิตามินกับดีเอ็นเอ เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

“Nutrigenomics” โภชนพันธุศาสตร์ ส่งเสริมสุขภาพดีเฉพาะบุคคลจากโภชนการ

หมายถึง การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับยีน เป็นรากฐานสำคัญเพื่อออกแบบแนวทางดูแลสุขภาพดีเฉพาะบุคคล หลักการสำคัญคือ อาหารรวมถึงวิตามินและแร่ธาตุนั้นสัมพันธ์กับยีนอย่างจำเพาะและการได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่เหมาะสมและเพียงพอจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรัง ภาวะทุพโภชนาการ ลดการแสดงออกของยีนก่อมะเร็ง สรุปแล้วก็คือโภชนาการที่สมดุลสามารถป้องกัน รักษาโรค ส่งเสริมสุขภาวะที่ดีอย่างตรงจุดและได้ผล

ความสัมพันธ์ระหว่างสารอาหารกับยีน มี 3 แบบ กล่าวคือ

  1. เกี่ยวข้องกันโดยตรง (Direct interaction)
    หมายถึง สารอาหารส่งผลกับ DNA โดยตรงคือทำให้เกิดการแสดงออกของยีนได้อย่างรวดเร็ว
  2. เกี่ยวข้องผ่านการแสดงออกของยีน (Epigenetic interaction)
    หมายถึง สารอาหารสามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างของ DNA และนำไปสู่การแสดงออกของยีนที่แตกต่างไปจากเดิมได้
  3. การแปรผันของยีน (Genetic variation)
    หมายถึง การแปรผันของยีนในแต่ละบุคคลทำให้ตอบสนองต่ออาหารแตกต่างกันออกไป

ตัวอย่างเช่น สาร Resveratrol ที่มีอยู่ในองุ่น และไวน์แดง เมื่อรับประทานเข้าไปจะกระตุ้นการแสดงออกของยีน sirtuin ซึ่งยีนนี้ส่งผลให้คนเรามีสุขภาพดี และอายุที่ยืนยาวขึ้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ “Nutrigenetics” และ “Nutrigenomics” ได้ที่นี่

เราเปลี่ยน genetic ไม่ได้ แต่มาเปลี่ยน epigenetic ให้ดีขึ้นกันเถอะ

 

อาหารที่เรากินอยู่ทุกวัน สัมพันธ์กับการแสดงออกของยีน เช่น ยีนก่อมะเร็ง (oncogene)
 

“Nutrigenetics” ส่งเสริมสุขภาพดีเฉพาะบุคคลตาม DNA

จากการศึกษาด้าน Nutrigenetics แสดงให้เห็นว่า หากเรารู้จัก DNA ของตนเองเป็นอย่างดี เราจะสามารถบอกได้ว่า ร่างกายเราสามารถดูดซึมและนำสารอาหารชนิดใด เข้าสู่ร่างกายและนำไปใช้ได้ดี รวมไปถึง เราสามารถรู้ได้ว่าควรหลีกเลี่ยงอาหารชนิดใด เนื่องจากแต่ละคนมีความไวต่ออาหารแต่ละชนิดแตกต่างกัน จึงเป็นแนวทางที่ช่วยให้เราสามารถวางแผนการทานอาหาร และส่งเสริมสุขภาพที่ดีได้อย่างตรงจุดและได้ผล

 

 

ดังนั้น Personalized Nutrition หรือโภชนการเฉพาะบุคคล ได้รับแนวคิดจากทั้งสองศาสตร์นี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบ วิตามินตามDNA หรือ Personalized vitamins ของ CARE ที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพคุณได้อย่างตรงจุด ได้ผลและยั่งยืน เพราะ DNA ของคุณ เป็นหนึ่งเดียว ไม่เหมือนใครในโลก

 

 

"วิตามินตามDNA" และ บริการของ CARE

บริการของ CARE เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทีมบุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ แพทย์ เภสัชกร และนักโภชนาการ ด้วยเทคโนโลยีทาง DNA ที่ล้ำสมัยประกอบกับการวิจัยทางพันธุกรรมล่าสุด เราออกแบบวิตามินเฉพาะบุคคลที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละคน พร้อมด้วยคำแนะนำเฉพาะคุณจากทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะสามารถปลดล็อกสุขภาพที่ดีที่สุดของตนเองได้

เลือกแพ็กเกจวิตามินเฉพาะบุคคลที่คุณสนใจ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับเราได้ทางเพจ facebook หรือ add line @geneus ได้เลยนะคะ